เวียดนามจะก้าวเป็นประเทศ TOP 5 ที่มีการเติบโตของอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นสูงสุดในโลก

POST ON 15 มิถุนายน 2023

เวียดนามจะก้าวเป็นประเทศ TOP 5 ที่มีการเติบโตของอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นสูงสุดในโลก

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 Amazon Global Selling ร่วมกับกรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และเศรษฐกิจดิจิทัล สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (MOIT) จัดการประชุมเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน (Cross-Border E-commerce Conference) ในหัวข้อ “สุดยอดแห่งเอเชีย ฝ่าวงล้อมระดับโลก” เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการส่งออกออนไลน์ของธุรกิจเวียดนาม และส่งเสริมการได้รับโอกาสจากอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

ข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ รายงานว่าเวียดนามมีอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่ประมาณร้อยละ 20 ต่อปี กลายเป็นประเทศ 5 อันดับแรกที่มีการเพิ่มขึ้นของอีคอมเมิร์ซสูงที่สุดในโลก ข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กลุ่มธุรกิจเวียดนามจำนวนมากพร้อมในการส่งออกผลิตภัณฑ์เวียดนามไปทั่วโลกผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ก็ยังมีความท้าทาย 4 ด้าน ได้แก่ องค์ความรู้ ขีดความสามารถ กฎระเบียบ และต้นทุน

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Amazon Global Selling ยังระบุว่า เฉพาะบนเว็บไซต์ของ Amazon ซึ่งเป็นอีคอมเมิร์ซชั้นนำของโลกเองก็มีผลิตภัณฑ์ติดฉลากเวียดนามเกือบ 10 ล้านชนิดเมื่อปีที่แล้ว และมูลค่าการส่งออกของกลุ่มพันธมิตรการค้าในเวียดนามบน Amazon เองในปีที่แล้วก็เพิ่มขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 45 อีกด้วย

จากการศึกษาล่าสุดของ Access Partnership แสดงให้เห็นว่ารายได้จากการส่งออกอีคอมเมิร์ซของเวียดนามจะเพิ่มขึ้นไปถึง 296,300 พันล้านดองในปี ค.ศ. 2027 หากผู้ประกอบการในประเทศได้รับการสนับสนุนและผลักดันในการใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อส่งออกอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ การศึกษาดังกล่าวยังสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และรายย่อย (MSMEs) ในเวียดนามจำนวน 300 ราย โดย ร้อยละ 86 ของผู้ประกอบการเชื่อว่า พวกเขาจะไม่สามารถดำเนินการส่งออกได้หากขาดอีคอมเมิร์ซ และกลุ่ม MSMEs ท้องถิ่นเองก็ตั้งเป้าที่จะเปิดตลาดใหม่ในประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศยุโรปในอีก 5 ปีข้างหน้า

นาย Gijae Seong กรรมการผู้จัดการของ Amazon Global Selling เวียดนามกล่าวในการประชุมข้างต้นว่า มูลค่าการส่งออกของธุรกิจเวียดนามบน Amazon เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 45 ในปี ค.ศ. 2022 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนักธุรกิจจำนวนมากก็พร้อมที่จะทำการส่งออกออนไลน์ แต่ยังขาดองค์ความรู้ในการเริ่มต้นและขยายตลาด โดยการจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจส่งออกออนไลน์ อีกทั้ง Amazon Global Selling ยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในเวียดนามผ่านการจัดเตรียมเครื่องมือเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และก้าวไปสู่จุดสูงสุดใหม่ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกในปัจจุบัน

บทความสรุปจาก VietnamBiz เรื่อง Việt Nam lọt top 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới โดย Anh Nguyễn. https://vietnambiz.vn/viet-nam-lot-top-5-quoc-gia-co-toc-do-tang-truong-tmdt-hang-dau-the-gioi-202368101023921.htm

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง



ดูบทความทั้งหมด

THAIBIZ VIETNAM

THAILAND BUSINESS INFORMATION CENTER

ยอดผู้เข้าชม

2

กำลังเข้าชมขณะนี้

202754

เข้าชมทั้งหมด