เวียดนาม-จีน ตั้งเป้าหมายเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในภาคการเกษตร

POST ON 20 กันยายน 2023

เวียดนาม-จีน ตั้งเป้าหมายเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในภาคการเกษตร

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท (MARD) และคณะกรรมการประชาชนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรที่นคร
หนานหนิงของจีน โดยพิธีลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องในโอกาสที่เวียดนามเข้าร่วมงาน China-ASEAN Expo (CAEXPO 2023) ครั้งที่ 20 และการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน (CABIS) ซึ่งจัดขึ้นที่
นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน

MoU ดังกล่าวระบุชัดเจนว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า เวียดนามและจีนมุ่งมั่นที่จะบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนในด้านการค้าสินค้าเกษตรและประมง จัดตั้งและพัฒนาห่วงโซ่อุปทานการเกษตรข้ามพรมแดน ด้วยการมีส่วนร่วมของธุรกิจจากทั้งสองประเทศ และบรรลุผลลัพธ์ที่มั่นคงในความร่วมมือด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท

ภายใต้ MoU ข้างต้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันด้วย 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การร่วมกันพัฒนาด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท ความร่วมมือในการเร่งพิธีการศุลกากรสินค้าเกษตรและประมง การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในสินค้าเกษตรและประมง และการสร้างกลไกเพื่อรองรับธุรกิจและตลาดของทั้งสองประเทศ ที่สำคัญ เวียดนามและจีนจะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในการทำฟาร์มสมัยใหม่และเทคนิคการเพาะพันธุ์ ในขณะเดียวกันจะส่งเสริมการวิจัย สนับสนุนการใช้เครื่องจักร และอุปกรณ์ทางการเกษตร อีกทั้งสนับสนุนการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ และการแลกเปลี่ยนระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ที่มา: VnEconomy วันที่ 19 กันยายน 2566

https://vneconomy.vn/viet-nam-trung-quoc-huong-toi-tang-truong-ben-vung-ve-nong-thuy-san-va-dau-tu-trong-nong-nghiep.htm

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง



ดูข่าวทั้งหมด

THAIBIZ VIETNAM

THAILAND BUSINESS INFORMATION CENTER

ยอดผู้เข้าชม

2

กำลังเข้าชมขณะนี้

207754

เข้าชมทั้งหมด