เวียดนามและสปป.ลาว ลงนามข้อตกลงการค้าใหม่

POST ON 10 เมษายน 2024

เวียดนามและสปป.ลาว ลงนามข้อตกลงการค้าใหม่

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นาย Nguyen Hong Dien รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (MOIT)และ Mr. Malaithong Kommasith รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ สปป.ลาว ได้ลงนามข้อตกลงทางการค้าเวียดนาม-ลาว ที่เวียงจันทน์ (สปป.ลาว) ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ (1) การเข้าถึงตลาดสินค้าและบริการ (2) การอำนวยความสะดวกทางการค้า (3) การส่งเสริมการค้าและอีคอมเมิร์ซ (4) ความร่วมมือในการต่อต้านการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมาย การฉ้อโกงทางการค้า การฟอกเงิน และ(5) การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนผิดกฎหมาย

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ระหว่างกรมการกำกับดูแลตลาดเวียดนาม (GDMS) และกรมการแข่งขันทางการค้าและการตรวจสอบการค้า สปป.ลาว และ MoU อีกหนึ่งฉบับระหว่าง GP Holdings (เวียดนาม) และ Phonesack Group (สปป.ลาว) เกี่ยวกับการสร้างโกดังและสายพานลำเลียงสำหรับการขนส่งถ่านหิน

ทั้งนี้ เวียดนามและ สปป. ลาว มุ่งมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการค้าชายแดนระหว่างเวียดนาม-สปป.ลาว อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของนิคมอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน โดย ในไตรมาสแรกของปี 2567 การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายมีมูลค่า 417.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 1.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกับของปีก่อนหน้า

ที่มา: Bao Chinh Phu วันที่ 10 เมษายน 2567

https://en.baochinhphu.vn/viet-nam-laos-sign-new-trade-agreement-111240409150512643.htm

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง



ดูข่าวทั้งหมด

THAIBIZ VIETNAM

THAILAND BUSINESS INFORMATION CENTER

ยอดผู้เข้าชม

0

กำลังเข้าชมขณะนี้

207559

เข้าชมทั้งหมด